Thứ Năm, 14 tháng 8, 2008

Phác thảo ước mơ của những người Việt Trẻ

Khoảng 2% bạn trẻ được hỏi cho rằng vẫn có những 8X không ấp ủ cho mình một ước mơ.

Người lớn nói gì về ước mơ của giới trẻ?

Sau khi kết thúc cuộc thăm dò, chúng tôi đã đưa số liệu thống kê và một vài ý kiến tiêu biểu cho các bậc phụ huynh- những người thuộc thế hệ trước nhận xét:

“Theo tôi, con số 21 % mơ ước thành đạt trong công việc còn hơi ít. Tuổi trẻ bây giờ cần đạt đến ước mơ thành đạt trong công việc trước khi mơ ước một cái gì đó “đẹp” hơn. Ước mơ một gia đình hạnh phúc (15%) cũng rất quan trọng trong cuộc sống hiện đại, giữ được hạnh phúc gia đình đã là thành đạt một nửa.

Muốn đạt được thành công, các bạn trẻ cần phải độc lập trong suy nghĩ và trong hành động. Phải tự chọn còn đường đi, và thực sự đặt mình vào thế phải đi con đường đó.

Với tư cách là lớp người đi trước, tôi cũng muốn có một lời khuyên cho giới trẻ: Ước mơ thì phải thực tế. Đã xác định nghề nào cho mình thì phải chuyên sâu vào nghề đó. Tránh cái gì cũng biết mà thành ra chả biết cái gì.”

(Nhà văn Lê Minh Khuê, ủy viên BCH Hội Nhà văn VN)

“Trong công ty tôi, các bạn trẻ đều có những ước mơ hoài bão vươn lên trong công việc, lấy sự thành đạt trong công việc là niềm vui, làm thước đo giá trị của mình.

Theo tôi, muốn đạt được ước mơ, quan trọng nhất là các bạn trẻ phải bền chí. Thêm một yếu tố không thể thiếu là nhân cách tốt và một chút may mắn. Nhân cách tốt là sống nhân hậu, trung thực, không chỉ lo tính toán chi li thiệt hơn cho mình. Các bạn trẻ muốn thực hiện hoài bão cao đẹp hãy sống hết mình, dấn thân, bền lòng và dốc sức với mục đích mình theo đuổi.”

(Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập báo Điện tử Vietnamnet và tạp chí Echip)

Dám ước mơ - Bạn đã thành công một nửa

Khoảng 2% bạn trẻ được hỏi cho rằng vẫn có những 8X không ấp ủ cho mình một ước mơ. Đó có thể là “những người quá sung sướng hạnh phúc, họ sở hữu những thứ mà người khác chỉ có được trong mơ nên họ không còn gì để mơ ước”. (trích lời Lan Dung, 11H, PTTH Chuyên Ngoại ngữ, ĐHNN, HN). Đó cũng có thể là “những người quá tẻ nhạt, họ sống vật vờ qua ngày, không quan tâm đến quá khứ và cũng chẳng hướng tới tương lai. Họ chỉ tồn tại chứ không sống.” (trích lời Nguyễn Thanh Thủy, tổ 66, Minh Khai, HN).

98% còn lại khẳng định mỗi người Việt trẻ đều luôn mang trong mình những ước mơ và hoài bão. Nhưng họ nhấn mạnh rằng tuy ai cũng có ước mơ nhưng không phải ai cũng dám ước mơ và dũng cảm, kiên trì theo đuổi ước mơ của mình. Có những người trong đầu chỉ luôn quanh quẩn với ý nghĩ “Không, mình không làm được, có cố gắng mấy cũng vô ích thôi”. Và rồi họ buông xuôi để cho hoài bão của mình trôi dần theo dòng chảy thời gian. Năm tháng qua đi, tất cả những gì họ có chỉ là những ước mơ đẹp không bao giờ thành hiện thực.

Nếu bạn đang có một ước mơ, hãy nâng niu và nuôi dưỡng nó vì ước mơ của bạn sẽ là bánh lái quyết định hướng đi cho cả cuộc đời. Nhưng bạn cũng đừng quên tiếp nhiên liệu và chuẩn bị những hành trang cần thiết, mà quan trọng nhất là nhiệt huyết tuổi trẻ và tri thức nhân loại, để “nổ máy” ra khơi. Dù biết phải vượt qua rất nhiều sóng gió nhưng tin rằng một ngày không xa, con thuyền mơ ước của bạn sẽ cập bến!

Không có nhận xét nào: